รมว.ยุติธรรม เปิดนิทรรศการ ‘ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์’ ครั้งที่ 53

รมว.ยุติธรรม เปิดนิทรรศการ ‘ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์’ ครั้งที่ 53

ที่บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม มีการจัดพิธีเปิดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ประจำปี 2565 (ครั้งที่ 53) ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-4 กันยายน 2565 เพื่อเผยแพร่ผลงานจากการฝึกทักษะวิชาชีพผู้ต้องขังและประชาสัมพันธ์ภารกิจด้านการพัฒนาพฤตินิสัยของกรมราชทัณฑ์ และมีส่วนร่วมในการให้โอกาสแก่ผู้ต้องขังในการกลับตนเป็นพลเมืองดีคืนสู่สังคม

เวลา 16.15 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานในพิธี เดินทางมาถึงบริเวณงาน มีการบรรเลงเพลงมหาฤกษ์โดยวงโยธวาทิตและมีคณะลูกเสือเดินแถวต้อนรับในพิธี

จากนั้น เวลา 16.30 น. มีการแสดงชื่อชุด “ความหวัง หลังกำแพง” ซึ่งเป็นการแสดงวงปี่สก็อต โดย เรือนจำกลางบางขวาง, การแสดงร้องประสานเสียง เพลงบ้านเกิดเมืองนอน โดย เรือนจำกลางเชียงราย, การแสดงศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย และการแสดงดนตรีจาก นายวรยศ บุญทองนุ่ม หรือ แพท พาวเวอร์แพท อดีตผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากคดียาเสพติด โดย แพทได้เล่นกีตาร์และร้องเพลง มรดกดิน และ คนดีคนเดิม ซึ่งเป็นเพลงที่ตนเองแต่งขณะอยู่ในเรือนจำ

หลังจากแสดงจบ แพท พาวเวอร์แพท ได้กล่าวมอบกำลังใจให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำว่า เราต้องเริ่มต้นที่ตัวเราเองอย่าเพิ่งไปมองคนอื่น มองว่าตัวเองพร้อมหรือยัง เราได้แก้ไขแล้วหรือยัง ต่อไปก็พัฒนาตัวเองพยายามหาทางเลือกหรือโอกาสให้กับตัวเอง ภายในเรือนจำมีให้ศึกษาอะไรก็อยากให้ไปลองเรียน บางทีอาจจะพบเจอช่องทางสร้างงานหรือจุดเปลี่ยนชีวิต ซึ่งทางราชทัณฑ์ได้ให้เรียนในสิ่งที่สามารถใช้ได้จริง ถ้าเราพร้อมในวันที่โอกาสมาถึงเราจะสามารถทำได้เลย คนเราชีวิตหนึ่งมีแค่ครั้งเดียว เชื่อว่าทุกคนมีโอกาสที่จะโดดเด่นในเส้นทางความสามารถของตัวเอง

ต่อมาเวลา 17.25 น. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวรายงานการจัดงาน โดยมีใจความว่า การจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ เป็นงานประเพณีของกรมราชทัณฑ์มาโดยตลอด สิ่งสำคัญคือ กระบวนการพัฒนาพฤตินิสัยที่ต้องพัฒนาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการฝึกวิชาชีพในด้านต่างๆ ซึ่งผลผลิตจากการฝึกวิชาชีพถือเป็นผลพลอยได้จากการฝึกอบรมเพิ่มทักษะการฝึกวิชาชีพ เพื่อให้เขาเหล่านั้นนำความรู้ที่ได้รับจากในเรือนจำไปประกอบอาชีพหลังจากที่เขาพ้นโทษได้ และจากการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังจะได้เงินส่วนหนึ่งที่หักต้นทุนแล้วเป็นกำไรให้กับผู้ต้องขัง 70% เพื่อให้เป็นรายได้ไว้ใช้จ่ายภายหลังพ้นโทษหรือระหว่างต้องโทษได้อีกด้วย

รมว.ยุติธรรม เปิดนิทรรศการ ‘ผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์’ ครั้งที่ 53

การจัดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งนี้จะเป็นการกลับมาอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ห่างหายไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “HOPE ความหวัง หลังกำแพง” ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม-4 กันยายน 2565 เวลา 09.00 – 20.00 น. ที่สนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ซึ่งภายในงานนิทรรศการนี้จะรวบรวมผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องขังทั่วประเทศมาไว้ที่นี่ที่เดียว ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้ต้องขังมีรายได้เลี้ยงตนเอง และสามารถนำความรู้ความสามารถไปประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ

เมื่อเวลา 17.30 น. นายสมศักดิ์ มอบโล่รางวัลโครงการประกวดผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนไม้จากฝีมือผู้ต้องขัง ประจำปี 2565, รางวัลโครงการประกวดระเบียบแถวสวนสนาม ทบทวนคำปฏิญาณและสาบานตนลูกเสือสามัญ

จากนั้น เวลา 17.35 น. นายสมศักดิ์ ได้กล่าวเปิดงาน โดยมีใจความว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาเป็นประธานงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ประจำปี 2565 (ครั้งที่ 53) ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “HOPE ความหวัง หลังกำแพง” ตนขอยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ไม่เคยทอดทิ้งผู้ต้องขัง อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงผู้ประกอบการและสังคม เปิดโอกาสรับผู้ก้าวพลาดเหล่านี้ และอยากชวนพี่น้องประชาชนเข้ามาดูงานนิทรรศการ และขอให้ช่วยกันอุดหนุนสินค้าเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ก้าวพลาด และขอให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ

ต่อมา นายสมศักดิ์ นายอายุตม์ และนายนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ทำการนำแท่งคริสตัลวางลงบนแท่นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเปิดงาน

เวลา 17.50 น. นายสมศักดิ์ได้นั่งรถกอล์ฟเพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการภายในเรือนจำกลางคลองเปรม

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ atlantisapartments.net

ufa slot

Releated